Tuesday, November 1, 2011

Pinitas na Dunong



Matagal-tagal na rin akong hindi nakapagsusulat.Ngunit sadya yatang dumadaloy sa aking dugo ang kapangahasan at sa kapangahasang yaon ay natuto akong mamuna at magpahalaga sa laban ng buhay.Limang buwan na akong guro sa pampublikong paaralan, marami akong natutunan at matututunan pa...Ibang-iba ang sistema.Sa limang buwan ko rito masasabi kong napakalawak ng aking tatahakin at maraming mga bato ang kailangan pang hawanin, ang landasin ay maputik at matarik ngunit sa tulong ng Maykapal ay mapagtatagumpayan ko ang anumang hamon...Sa ibaba'y isa sa mga napitas ng aking utak habang ang aking mga mag-aaral ay sumasagot ng aking quiz, ako nama'y naglalakbay sa mundo ng hiwaga...





At Kami’y Sasayaw sa Indayog ng Hangin….


Nilalaro ng guro ang yesong nasa kamay, habang ang iba’y napupudpod
Sa sahig at sa gilid ay nagsusumiksik, mangilan-ngilan na lamang ang yesong andoon nakatago,
ang kanyang bulsa’y pinuno ng alikabok at wala ni piso ang doo’y nakupkop,
Sinulat ang salitang buhay, binaybay ang salitang utang, dala-dala sa isip ang problemang bigkis-bigkis,
Kinuha ang panyong nilalagom, ipinahid sa noong may pawis na nakakanlong,
Iniisip, bukas bayaran na naman ni Jun-jun at ang kuryente bukas na bukas kailangang asikasuhin,
Nilakad ang dulo ng klasrum, ipinukol ang tingin sa dahong naitapon,
May hanging dumampi sa pisnging uhugin, sa tipak ng yeso’y bigla siyang napuwing
Umubo sandali at kinusot ang mata hanggang sa napaluha’t naisip ang asawa,
May cancer nga pala ang kanyang Hilda at ang Inay ay naroroon at nacoma
Biglang bumuntong hininga at sa hangi’y biglang ngumiti,
Kaysarap sumayaw sa bulong ng dayaray at humikbi sa indayog ng kapighatian.
Lumakad, bumalik sa pisara handa ng magsalita pagkatapos ng pagpapakopya,
Ipapaliwanag na niya ang kuwentong “Ang Buhay ay Masaya” at pangangaralan
Isa-isa ang mga batang huwag sumuko sa laban at sa buhay ay maging matibay
Mapuputol sandali ang kanyang pagsasalita, at dudura sa labas ng bintana,
May dugong bumara sa lalamunan, matagal na pala…di bale at bukas ay handa na ang pay slip
May 850 pa palang doon ay masusungkit, pantawid sa isang buwang pagtitiis.

No comments: